Seo audit (kiểm tra các yếu tố kỹ thuật của website liên quan đến seo) nếu làm tốt sẽ giúp bạn gia tăng lưu lượng truy cập từ máy tìm kiếm.
Tuy nhiên hầu hết các kỹ thuật seo audit vướng vào hai vấn đề sau:
Chúng quá kỹ thuật đến mức làm nhiều người làm seo gặp không ít khó khăn khi triển khai;
Chúng ngốn nhiều ngày (hoặc thậm chí nhiều tuần) để hoàn thành!
Nó sẽ chỉ làm bạn mất vài giờ, chứ không phải vài tuần, và bạn cũng chẳng cần bằng cấp trong ngành it để thực hiện chúng.
Lưu ý nhỏ: nếu trang web của bạn thực sự lớn-ý của tôi là hàng trăm ngàn trang, hoặc thậm chí là hàng triệu trang-nó có thể tốn thời gian hơn là chỉ có vài giờ mà thôi. Nhưng với phần lớn website từ cỡ nhỏ đến trung bình, điều này có thể thực hiện trong vài giờ chứ không mất nhiều ngày.
Bước 1: bắt đầu crawl website (quét website như bọ tìm kiếm)
Chỉ một chốc nữa thôi chúng ta sẽ tiến hành một số kiểm tra thủ công trên website.
Nhưng trước hết, chúng ta bắt đầu crawl website dưới dạng nền.
Seo crawler sẽ hoạt động như bọ tìm kiếm của google và sẽ cung cấp cho chúng ta một số thông tin hữu ích về cấu trúc và các thiết lập seo hiện tại.
Bước 2: kiểm tra xem có đúng là chỉ có 1 phiên bản của site là có thể duyệt được hay không
Xem xét tất cả các cách mà ai đó có thể gõ địa chỉ website của bạn vào trình duyệt (hoặc liên kết đến nó).
Lời khuyên: chúng tôi khuyên bạn sử dụng https:// (có www hoặc không www), vì có một tín hiệu thăng hạng nhỏ cho các trang thiết lập ssl. Ngoài ra, nó cũng giúp trang của bạn bảo mật hơn và tăng độ tin cậy.
Bạn có thể có được chứng chỉ ssl miễn phí từ let’s encrypt.
Dù thế nào đi chăng nữa, hãy đảm bảo rằng trang của bạn chỉ có thể truy cập thông qua một url.
Tất cả các phiên bản khác phải chuyển hướng 301.
Bước 3: kiểm tra thủ công seo của trang chủ
Ở đây chúng ta cùng quan sát một vài thứ nền tảng liên quan đến các yếu tố onpage.
Chúng ta đi đến trang chủ của website và nhấn chuột phải để xem nguồn của trang.
Chúng ra chỉ kiểm tra nhanh một số thứ cơ bản về seo onpage ở đây. Để làm mọi thứ đơn giản, chúng ta sẽ hỏi một vài câu hỏi sau:
tiêu đề của trang có tốt và tạo ra khả năng nhấp chuột. Nó có đi theo các thực hành seo tốt nhất.
Nó có thẻ meta description tùy chỉnh hay không? Nếu có nó có được tối ưu hóa để tạo ra nhấp chuột tối đa không?
Có một thẻ h1? Nó có đi theo các thực hành seo tốt nhất?
Các tiêu đề phụ (h2, h3, vân vân) có được sử dụng đúng và đi theo các thực hành seo tốt nhất?
Bước 4: phân tích báo cáo của crawl
Một khi báo cáo crawl của bạn hoàn thành, bạn sẽ nhận được một danh sách các vấn đề trên trang của mình.
Báo cáo của simple life insure phát hiện ra một số vấn đề cần sự chú ý của chúng ta.
Bước 5: kiểm tra nội dung có duy nhất hay không
Google ghét nội dung trùng lắp.
Nếu có quá nhiều nội dung như vậy trên trang của bạn, bạn sẽ lãnh đủ bởi panda.
Nội dung trùng lắp trải khắp các trang của bạn là điều tồi tệ. Nhưng khi nó trùng lắp với trang web khác thì điều đó còn tồi tệ hơn.
Bạn có thể dễ dàng tìm ra các vấn đề về nội dung trùng lắp với tài khoản tính phí của copyscape. Với chỉ 10$ bạn có thể kiểm tra đến 200 url bằng cách sử công cụ hàng loạt của họ.
Bước 6: thực hiện một số kiểm tra trên google
Giờ chúng ta lên google và thực hiện một số tìm kiếm.
Tìm kiếm thương hiệu
Đầu tiên, chúng ta thực hiện tìm kiếm thương hiệu của website.
Trừ khi trang quá mới (hoặc thương hiệu là cụm từ thông dụng quá phổ biến), còn không bạn sẽ mong chờ thấy trang được xếp hạng ở vị trí số 1.
Nếu không, đấy là dấu chỉ mạnh mẽ cho thấy có một vấn đề vô cùng nghiêm trọng, kiểu như trang bị phạt thủ công hoặc phạt tự động thông qua thuật toán.
Bước 7: phân tích lưu lượng truy cập
Cần phải rõ ràng rằng mục tiêu của bất kỳ ai khi thực hiện seo audit là xác định cách giúp trang web gia tăng lưu lượng truy cập. Vì thế rất có ý nghĩa khi xem xét xem hiện trang web có lưu lượng truy cập như thế nào.
Chúng tôi thực hiện một số báo cáo trong google analytics để cung cấp cho chúng ta cái nhìn tổng quan nhanh chóng.
Đầu tiên chúng tôi xem xét lưu lượng truy cập hiện tại thông qua tìm kiếm của trang web.
Dữ liệu vào tháng tám năm 2015 cho thấy trung bình có khoảng 250 lượt ghé thăm trang một ngày từ tìm kiếm.
Bước 8: tập hợp dữ liệu từ google search console
Google search console (tên trước là webmaster tools) sẽ cung cấp cho chúng ta một số dữ liệu hữu ích cho seo audit.
Tìm kiếm các lỗi crawl
Trước hết, chúng ta cần phải xem xét xem google có thông báo bất cứ vấn đề nào khi crawling (thu thập dữ liệu) trang không (crawl > crawl errors).
Chúng ta có thể thấy rằng google báo cáo số lỗi 404 (không tìm thấy), và một số lỗi 403 (truy cập bị từ chối).
Bước 9: kiểm tra “đường cong”
Báo cáo tổng quan trong ahrefs site explorer cung cấp cho chúng ta một số thông tin hữu ích về lưu lượng truy cập chung của trang. Chúng ta có thể có được một số biểu đồ nhanh cho thấy: liệu các nỗ lực seo của chúng ta có ảnh hưởng tích cực nào lên thứ hạng và lưu lượng truy cập hay không?
Chúng ta bắt đầu bằng cách nhập tên miền vào trong site explorer và click vào “explore”.
Bước 10: tìm các trang xếp hạng trong top 5 – 10 với từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao
Có mặt ở vị trí thứ 5 cho các từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao nghe có vẻ tốt.
Cho đến khi bạn nhìn vào sự khác biệt khi chỉ cần tăng thêm 2 vị trí có thể làm traffic của bạn tăng như thế nào.
Bước 11: phân tích hồ sơ backlink
Chúng ta tiến hành kiểm tra nhanh, thủ công hồ sơ backlink của trang để xem có bất kỳ vấn đề rõ ràng nào hay không.
Ahrefs làm điều này trở nên hết sức dễ dàng với chúng ta!
Bước 12: xác định xem có bất kỳ hình phạt nào hay không
Lưu ý của người biên tập
Cả panda và penguin hiện đã tích hợp vào thuật toán của google và ảnh hưởng đến thứ hạng theo “thời gian thực”.
Dầu vậy, phương thức sau vẫn hữu dụng trong việc tìm ra các hình phạt trong quá khứ – cái có thể tiếp tục ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn.
Tôi từng đề cập trước đó rằng chúng ta sẽ quan sát kỹ hơn vào phần rơi rụng của lưu lượng truy cập vì nó có thể là dấu chỉ cho các hình phạt của google.
May mắn là với nhiệm vụ này có công cụ rất tốt (và miễn phí) gọi là “panguin” sẽ làm phần lớn phần việc khó nhất cho chúng ta.
Bước 13: kiểm tra tốc độ trang web
Tốc độ website từ lâu đã được xác nhận là một trong các yếu tố xếp hạng của google (mặc dù có một nghiên cứu khác gợi ý rằng tốc độ crawl có thể thực sự quan trọng hơn so với tốc độ tải trang).
Chắc chắn một trang web tải nhanh cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn so với một trang tải chậm.
Vì thế đây là một thực hành tốt để đảm bảo rằng website của bạn được tối ưu hóa cho việc tải trang nhanh nhất có thể.
Bước 14: kiếm tra dữ liệu có cấu trúc
Bước kế tiếp trong việc xử lý audit của chúng ta sẽ là kiểm tra bất cứ dữ liệu có cấu trúc nào mà trang có thể có và đảm bảo rằng nó có định dạng chính xác.
Tại sao dữ liệu có cấu trúc lại quan trọng?
Sử dụng dữ liệu có cấu trúc theo cách thích hợp có thể cải thiện khả năng chúng ta xuất hiện trong kết quả của máy tìm kiếm và dẫn đến sự gia tăng trong tỷ lệ click.
Bước 15: tìm “khoảng trống nội dung”
Khoảng trống nội dung là gì?
Đó là các từ khóa mà hiện đối thủ cạnh tranh của bạn đang được xếp hạng trong khi bạn thì không!
Khỏi phải nói, đó là một trong những điều bạn cần cân nhắc khắc phục.
Có một báo cáo đơn giản bạn có thể thực hiện trong ahrefs site explorer để tìm ra khoảng trống nội dung. Chúng tôi đặt tên nó là “content gap”.
Bước 16: thực hiện kiểm tra nội dung toàn diện
Bước cuối cùng trong quá trình xử lý nghe có vẻ là điều gì đó không dễ nắm bắt bằng trực giác. Đấy là bởi vì nó thường liên quan đến việc xóa một số trang vô ích từ trang của bạn.
Vì sao nó lại giúp gia tăng lưu lượng truy cập?
Câu trả lời ngắn gọn là có quá nhiều trang chất lượng thấp (hoặc không hiệu quả) có thể kéo toàn bộ trang web đi xuống.